Hiện nay, có rất nhiều thiết bị giao thông đường bộ hỗ trợ an toàn, hạn chế các tai nạn đáng tiếc gây thiệt hại về người và của. Cọc tiêu hoặc tường bảo vệ được đặt ở mép các đoạn đường nguy hiểm để hướng dẫn cho người tham gia giao thông biết phạm vi an toàn của nền đường và phân làn giao thông tạm thời.

Khi tham giao thông đường bộ, không khó bắt gặp các cọc tiêu giao thông tại các khu vực đang có công trình thi công, sửa chữa cảnh báo người tham gia giao thông di chuyển đúng làn tránh vạ chạm với các công trình.

Vì sao các cọc tiêu giao thông thường có hình chóp nón2

                                           Cọc tiêu an toàn giao thông                        

 

Cọc tiêu giao thông thường được thiết kế bằng nhựa cao cấp hay chất liệu cao su dẻo. Sử dụng các chất liệu này, khi xảy ra va chạm giữa phương tiện với cọc tiêu, cọc tiêu có thể bị gập lại những sẽ nhanh chóng trở lại hình dạng ban đầu. Tại Việt Nam, cọc tiêu giao thông hiện có hình nón chóp hoặc hình trụ đứng.

Tuy vậy, chúng ta thường thấy cọc tiêu chóp nón được sử dụng phổ biến hơn rất nhiều so với cọc tiêu trụ đứng. Vậy lý do gì mà cọc tiêu chóp nón lại được yêu thích sử dụng đến vậy?

Lý giải sự phổ biến của cọc tiêu chóp nón

 

Cọc tiêu giao thông chóp nón là một thiết bị an toàn giao thông được sử dụng để phân làn giao thông tạm thời, điều hướng người và phương tiện giao thông tránh các khu vực có công trình, vật cản nguy hiểm trên đường bộ.

Cọc tiêu chóp nón thường có chiều cao 710mm - chân đế rộng 360mm - Trọng lượng nhẹ chỉ trong khoảng 2.3kg.

Chất liệu cọc tiêu giao thông thường được chế tạo bằng cao su mềm, bền dẻo, không bị biến dạng khi va đập hay tác động lớn từ các phương tiện bên ngoài.

Vì sao các cọc tiêu giao thông thường có hình chóp nón1

                                                    Hình ảnh cọc tiêu giao thông chóp nón có phản quang


Cọc tiêu giao thông nón chóp có cọc mềm được đúc theo khuôn với chất liệu hoàn toàn bằng cao su chất lượng cao, hoàn toàn không có chi tiết ghép nối, chống trơn trượt khi sử dụng và có thể dễ dàng xếp chồng lên nhau khi lưu trữ.

Màu cam hoặc đen có miếng dáng phản quang có thể phát huy tốt công dụng trong các điều kiện ánh sáng yếu, trời tối.

Vì được sử dụng tại các khu vực phân làn giao thông tạm thời, nên các cọc tiêu cần thuận tiện cho việc di chuyển thu dọn. Với kiểu thiết kế hiện đại hình chóp nón chắc chắn cùng với đó là các cọc tiêu có thể xếp chồng lên nhau thu dọn, di chuyển nhanh chóng. Đây chính là lý do chính để các cọc tiêu giao thông được sử dụng nhiều trong điều phối giao thông đường bộ có mặt ở mọi tỉnh thành trên cả nước.

 

Các trường hợp cắm biển báo, cọc tiêu an toàn giao thông:

 

- Phía lưng các đường cong từ tiếp đầu đến tiếp cuối.

- Đường hai đầu cầu - tuyến đường ven sông, đầm, hồ

- Các đoạn nền đường bị thắt hẹp.Trường hợp bề rộng cầu hẹp hơn bề rộng nền đường thì những cọc tiêu ở sát đầu cầu phải liên kết thành hàng rào chắn hoặc xây tường bảo vệ.

- Hai đầu cống nơi chiều dài cống hẹp hơn bề rộng nền đường. Các cọc tiêu phải liên kết thành hàng rào chắc chắn hoặc xây tường bảo vệ.

- Các đoạn nền đường đắp cao từ 2m trở lên.

- Các đoạn đường bộ giao nhau với đường sắt cùng mức.

- Các đoạn đường có công trình thi công.

- Dọc hai bên những đoạn đường bị ngập nước thường xuyên hoặc chỉ ngập theo mùa và hai bên thân đường ngầm.

- Các đoạn đường qua bãi cát, đồng lầy, đồi cỏ mà khó phân biệt mặt đường phần xe chạy với dải đất hai bên đường.

 

Cọc tiêu giao thông nón chóp là thiết bị giao thông có tính linh hoạt cao ngay cả khi sử dụng trong nhiệt độ cực thấp, đồng thời không bị biến dạng sau khi bị ngoại lực tác động nhờ tính đàn hồi cực cao. Chân đế cao su của cọc tiêu nón chóp đủ rộng cùng với tính năng chống trơn trượt đảm bảo độ vững chãi của cọc trong quá trình sử dụng. Giá thành cọc tiêu chóp nón rẻ, rất thích hợp sử dụng điều phố giao thông tại Việt Nam