Trong những năm gần đây, để hạn chế cũng như kiểm soát tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu tại các “ điểm đen ” người ta bắt đầu lắp đặt gờ giảm tốc độ như 1 giải pháp an toàn giao thông. Đến nay chưa có 1 tài liệu chính quy nào quy định hướng dẫn xây dựng gờ giảm tốc. Tuy nhiên, Ngày 30/5, Bộ GTVT đã ban hành Quyết định 1578/QĐ-BGTVT về việc ban hành Hướng dẫn tạm thời xây dựng gờ giảm tốc tại vị trí đường bộ giao cắt cùng mức với đường sắt.  Tránh tình trạng thiết bị giao thông này không được đặt đúng vị trí, xuất hiện bừa bãi, nơi thì quá mỏng, nơi lại quá dày gây mất an toàn cho người tham gia giao thông đường bộ.

Bố trí gờ giảm tốc như thế nào là hợp lý1

Tài liệu hướng dẫn tạm thời vị trí, kích thước và cách bố trí gờ giảm tốc

Trước tiên, chúng ta cần hiểu rõ, gờ giảm tốc độ là một dạng vạch sơn kẻ đường có thể được cấu tạo bởi cao su, nhựa,.. Có chiều dày không quá 6mm, mục đích cảnh báo ( thông qua việc gây ra tác động nhẹ lên phương tiện ) cho người tham gia giao thông biết trước vị trí nguy hiểm, cần phải giảm tốc độ và chú ý quan sát để bảo đảm an toàn giao thông.

Cấu tạo gờ giảm tốc

Gờ giảm tốc bố trí theo từng cụm, thông số quy định tại Bảng 1 Hướng dẫn này. Thông thường, mỗi phía bố trí 3 cụm vạch; trường hợp đường bộ chạy song song, liền sát đường sắt mà có đoạn đường bộ chuyển tiếp ngắn, thì có thể bố trí số vạch, số cụm vạch và cự ly cụm vạch nhỏ hơn.

Gờ giảm tốc vuông góc với tim đường, được bố trí trên toàn bộ bề rộng mặt đường; riêng đối với đường có dải phân cách giữa (không là vạch sơn), bố trí hết bề rộng mặt đường của chiều xe chạy vào vị trí giao cắt.

Vạch sơn gờ giảm tốc độ được bố trí theo từng cụm vạch để tạo hiệu ứng cao trong cảnh báo, trừ một số trường hợp có thể bố trí rải đều trên đoạn đường cần cảnh báo.


Nội dung

Kí hiệu

Kích thước (mm)

Khoảng cách giữa hai mép vạch sơn giảm tốc

a

400

Bề rộng của vạch sơn giảm tốc

b

200

Chiều dày vạch sơn

t

4-6(*)

((*): Lựa chọn giá trị nhỏ với các cụm vạch bắt đầu cảnh báo hoặc chiều lên dốc (Idmax ≥3%) hoặc vị trí gần trường học, bệnh viện; giá trị lớn với các cụm vạch đến gần vị trí cần giảm tốc độ hoặc trên chiều xuống dốc)

Quy định bố trí cụm vạch sơn gờ giảm tốc độ


Phạm vi áp dụng lắp đặt gờ giảm tốc?

Gờ giảm tốc được bố trí trên mặt đường bê tông nhựa, bê tông xi măng hoặc mặt đường láng nhựa, thấm nhập nhựa còn tốt, bề rộng mặt đường từ 2,5m trở lên và có xe ô tô lưu thông qua điểm giao cắt; trường hợp bề rộng mặt đường nhỏ hơn 2,5m, tùy theo mức độ cần thiết có thể vận dụng cho phù hợp.

Gờ giảm tốc độ được bố trí bằng với chiều rộng cho 1 xe chạy ( đối với đường đôi) hoặc trên toàn bộ mặt đường ( TH không thuộc đường đôi)

Gờ giảm tốc thường được sử dụng kết hợp với các loại cảnh báo khác như biển báo, đèn tín hiệu, chuông, còi, cần chắn tự động, v.v... để thu hút sự chú ý của người tham gia giao thông.

Không bố trí gờ giảm tốc tại đường ngang tổ chức phòng vệ theo hình thức có người gác để tăng khả năng lưu thông của tuyến đường.

Bố trí gờ giảm tốc

Theo quy định, gờ giảm tốc phải đặt cách “điểm đen” từ 15 m đến 20 m nhằm báo hiệu cho các chủ phương tiện chủ động giảm tốc độ. Tùy điều kiện thực tế mà bố trí số cụm vạch gờ giảm tốc từ 1-:-3 cụm, trường hợp đoạn đường bộ ngắn có thể kẻ số vạch, số cụm ít hơn cho phù hợp. Không bố trí trên chiều lên dốc có dốc dọc > 6%. Đối với các khu vực “ điểm đen ” trên tuyến đường cao tốc cần lựa chọn gờ giảm tốc ô tô. Trong khu vực nội thành, khu vực tập trung đông dân cư chỉ nên bố trí gờ giảm tốc xe máy tại các khu vực giao nhau với đường sắt, các khu vực ngã ba giúp giảm tốc độ các phương tiện.

Thế nên, ngoài những gờ giảm tốc do các đơn vị giao thông thực hiện, các chính quyền địa phương cần tìm hiểu kỹ để bố trí thiết bị giảm tốc một cách hợp lý giảm tai nạn giao thông.