Theo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, chỉ trong 5 tháng đầu năm 2018, trên các tuyến đường sắt xảy ra 122 vụ tai nạn làm chết 56 người và 81 người bị thương. Trong báo cáo với Cục giao thông vận tải, Tổng Công ty đường sắt Việt Nam khẳng định: “ Tình hình chung trong 5 tháng đầu năm 2018 tai nạn giao thông đường sắt tiếp tục được kiềm chế và được kéo giảm so với cùng kỳ”. Bởi theo thống kê 5 tháng đầu năm 2017, có 152 vụ tai nạn giao thông đường sắt. Tuy số liệu các vụ tai nạn có giảm nhưng cần tìm ra nguyên nhân và có biện pháp lắp đặt thiết bị giao thông khắc phục hạn chế tình trạng tai nạn giao thông xuống mức thấp nhất có thể. Đường sắt Việt Nam có tổng chiều dài hơn 3.146 km chạy qua 34 tỉnh, thành phố. Hàng ngày vận chuyển một lưu lượng lớn hàng hoá và hành khách góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.Mỗi ngày tàu hỏa luôn được di chuyển theo các khung giờ nhất định trên 1 tuyến đường quy định. Vậy điều gì khiến cho các vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra gây thiệt hại về người và của cho xã hội? Mặc dù các quy trình, quy định về hướng dẫn tham gia giao thông đường bộ, đường sắt đã được xây dựng và phổ biến chi tiết. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều cá nhân không thực sự nghiêm chỉnh chấp hành. Theo số liệu điều tra, số vụ tai nạn do nguyên nhân chủ quan của cán bộ công nhân viên ngành Đường sắt chiếm khoảng 3-4% tổng số vụ tai nạn. Có một số nhân viên thực hiện công vụ như lái tàu, lái xe, gác chắn, trưởng ga đã lơ là trách nhiệm của mình, không kiểm tra, không thực hiện đúng các quy định đã được ban hành là nguyên nhân dễ xảy ra tai nạn. 96-97% tổng số vụ tai nạn giao thông đường sắt do người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ không chấp hành các quy định về ATGT đường sắt gây tai nạn cho ngành đường sắt. Mỗi năm, chúng ta chứng kiến rất nhiều vụ tai nạn đường sắt liên quan đến yếu tố của người lái xe như: lái xe say rượu, lái xe dùng ma túy, sức khỏe yếu do làm việc quá mức, mất kiểm soát tốc độ tại khu vực giao nhau đường sắt,... gây ra tai nạn. Ví như bộ phận trực ban, bộ phận điều độ, thông tin tín hiệu, bộ phận kiểm soát, bộ phận gác chắn… cần phải phối hợp chặt chẽ, kiểm soát chặt chẽ hơn nữa. Công tác quản lý nhà nước về hành lang an toàn giao thông đường sắt còn lỏng lẻo, thiếu kiên quyết Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho rằng, giao thông đường sắt, nhất là Bắc Nam là tuyến hết sức quan trọng. Cần thường xuyên kiểm tra, nâng cấp tình trạng đường ray. Hiện đường sắt còn 5.719 đường giao cắt, 1519 giao cắt do tổng công ty đường sắt bố trí có gác chắn, còn lại 4.200 giao cắt dân sinh chủ yếu là đường nhỏ tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Với các khu vực giao cắt dân sinh không có gác chắn cần bố trí các biển báo, các còi báo hiệu và các gờ giảm tốc nhằm cảnh báo người dân khi đi qua khu vực giao cắt nguy hiểm. Tuy nhiên, để giải quyết bài toán giao thông, điều cần thiết nhất vẫn là nâng cao ý thức của mỗi người dân, chấp hành tốt luật lệ ATGT đường sắt, đường bộ.
Nguyên nhân của các vụ tai nạn giao thông đường sắt
1. Nguyên nhân đầu tiên chính bởi cán bộ nhân viên ngành
2. Nguyên nhân chính là do người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ
3. Do sự phối hợp chưa chặt chẽ giữa các bộ phận trong ngành đường sắt
Phương hướng giảm thiểu tai nạn giao thông đường sắt
Xem thêm: