Tại Việt Nam từ khoảng đầu năm 2000, gờ giảm tốc độ được áp dụng khi Cục đường bộ nhận định rằng đây là phương pháp cải tạo tốt nhất cho các “ đoạn đường tử thần ” thường xuyên xảy ra tai nạn trên các tuyến quốc lộ. Hiện nay, gờ giảm tốc được xem là một biện pháp kỹ thuật quan trọng trong điều phối giao thông đường bộ. Tuy nhiên, nhiều vụ tai nạn xảy mà nguyên nhân từ gờ giảm tốc xe máy, ô tô do sự bố trí bất hợp lý.

Gờ giảm tốc - an toàn hay bất cập1

Gờ giảm tốc- Bất cập do đâu?

Cơ sở hạ tầng kỹ thuật giao thông trên cả nước hiện nay đều đang được cải thiện và nâng cấp. Đặc biệt từ khi chương trình nông thôn mới được phát động, những tuyến đường quê được rải nhựa, đổ bê tông luôn sạch đẹp. Tuyến đường được đổi mới thì trở nên đẹp hơn thì các tài xế lại thường thích phóng nhanh, vượt ẩu, thiếu tập trung trong quá trình tham gia giao thông. Chính nỗi lo sợ này, các hộ dân xin phép được lắp đặt gờ giảm tốc độ tại các vị trí trọng yếu giúp các xe giảm bớt tốc độ tại những khúc cua, những “ điểm đen ” tai nạn. Tuy nhiên nếu lạm dụng gờ giảm tốc tại những đoạn đường đông dân cư thì sẽ là “ lợi bất cập hại ”.

Gờ giảm tốc là một cấu trúc dạng hình cong, nổi trên mặt đường. Gờ giảm tốc được đặt tại các vị trí đường nguy hiểm, nơi giao nhau giữa đường bộ và đường sắt thường có các dạng như: gờ giảm tốc cao su, gờ giảm tốc phản quang, gờ giảm tốc di động,.. Tùy theo vị trí địa hình để có thể lựa chọn mẫu mã phù hợp.

Ngoài những gờ giảm tốc do các đơn vị giao thông thực hiện, chính quyền nhiều địa phương đã tự ý mua gờ giảm tốc và lắp đặt dẫn đến tình trạng sống trâu, sống voi nằm ngang mặt đường làm nhiều người phải đi tránh vào mép đường. Do việc xây dựng tùy tiện, không theo tiêu chuẩn hay quy định nên nhiều gờ giảm tốc có tác dụng ngược, gây ra các vụ tai nạn giao thông. Có nhiều người tham gia giao thông cho biết, dù họ đã đi với tốc độ chậm có thể chưa đến 30km/h nhưng vẫn bị té bởi nhiều gồ bằng xi măng chắn ngang đường.

Gờ giảm tốc - an toàn hay bất cập2

Các gờ giảm tốc độ lắp đặt mất trật tự không chỉ gây ra nguy hiểm cho chính người tham gia giao thông mà còn ảnh hưởng tiếng ồn đến các hộ gia đình sống gần đoạn đường có gắn giảm tốc mỗi khi các xe container chạy qua nhất là khi trời về khuya. Không chỉ gờ giảm tốc bố trí thiếu hợp lý mà tại nhiều khu vực có gờ giảm tốc nhưng không có biển cảnh báo cũng khiến tình trạng tai nạn có thể xảy ra.

Thiết nghĩ, khắc phục tình trạng này ngành giao thông các địa phương cần tiến hành rà soát, loại bỏ các gờ giảm tốc độ không phù hợp; chỉnh sửa lại các hư hỏng, xuống cấp không phát huy được tác dụng. Bên cạnh đó, việc xây dựng tiêu chuẩn trong lắp đặt gờ giảm tốc cũng phải được quan tâm, nghiên cứu kịp thời hơn.


Không thể phủ nhận, gờ giảm tốc là 1 giải pháp thông minh cho việc điều phối an toàn giao thông. Nhờ các gờ giảm tốc độ đã tránh được các tình trạng tụ tập tổ chức đua xe hay các tai nạn tại khúc cua. Theo quy định thông thường, gờ giảm tốc phải đặt cách “điểm đen” từ 15 đến 20m, cách giao lộ 5-7m để báo hiệu cho các chủ phương tiện chủ động giảm tốc độ. Số lượng cụm giảm tốc thích hợp thường có 7 gờ giảm tốc.

Nếu bạn đang cần lựa chọn  thiết bị giao thông giá rẻ, hãy liên hệ theo địa chỉ: Tầng 4, Tòa Nhà Hàn Việt, 203 Minh Khai, Hai Bà Trưng, Hà Nội, hotline : 0912 676 829 - Miss Lương để được tư vấn báo giá.