Gờ giảm tốc được áp dụng nhiều trong giao thông đường bộ trong những năm gần đây. Gờ giảm tốc độ thường lắp đặt tại các khu vực giao nhau với đường sắt, giúp các phương tiện tham gia giao thông giảm tốc độ trước khi đến gần các “ điểm đen ”. Tuy nhiên, cho đếm thời điểm hiện tại, vẫn chưa có một quy định chính xác nào được áp dụng lắp đặt thiết bị giao thông này. Chính vì thế ngoài những gờ giảm tốc độ do đơn vị giao thông bố trí, nhiều khu vực địa phương đã tự ý xây dựng gờ giảm tốc gây ra những tai nạn thương tâm

Các vụ tai nạn do bố trí gờ giảm tốc bất hợp lý

Theo ghi nhận mới đây,trên một số đoạn quốc lộ 1A ngang qua huyện Châu Thành (Tiền Giang), quốc lộ 20 đoạn Định Quán, Tân Phú... xuất hiện các gờ giảm tốc, cao 15cm, được đắp từ sát lề ra giữa đường với mục đích giảm tốc độ- giảm thiểu tai nạn giao thông. Thế nhưng gờ bên phải cách gờ bên trái khoảng 20 m nên các phương tiện giao thông đến khu vực này có những kiểu chạy rất nguy hiểm. Xe hai bánh phải “lồng” lên đến mấy lần. Xe tải chạy hình chữ Z: lấn trái để tránh gờ bên phải, rồi dạt vào lề phải để tránh gờ trái. Tuyến từ Mỹ Tho về TP HCM xảy ra nhiều tai nạn vì mấy gờ nằm ngay sau một khúc cua gấp.

Ông Ngô Văn Thành, Phó Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc xã Tân Lý Tây (xã có đường quốc lA đi qua), khẳng định: “ từ khi có gờ giảm tốc, tai nạn giao thông chỉ tăng chứ không giảm “. Đã có ít nhất 2 người chết tại chỗ. Còn những ca bị thương, đi cấp cứu thì rất nhiều. Theo ông việc lắp đặt gờ giảm tốc sóng trăn tại khư vực này là bất hợp lý khiến nhiều người dân sống xung quanh,và các lái xe thường xuyên di chuyển qua khu vực phải lo ngại. Mong muốn của người dân nơi đây chính là gỡ bỏ gờ giảm tốc này, bởi sau thời gian thử nghiệm tình trạng tai nạn giao thông luôn ở mức báo động.

Với những đề xuất của người dân, cũng như thực tế tai nạn giao thông tại khu vực đoạn Định Quán, Tân Phú thì các gỡ giảm tốc đã được đạp bỏ.

Mới đây, 1 hình ảnh gờ giảm tốc “ chông nhọn ” tại Nghệ An cũng đang làm xôn xao dư luận. Trên quốc lộ 1A đoạn qua khu di tích lịch sử quốc gia Truông Bồn, huyện Đô Lương, Nghệ An. Không hiểu vì lý do gì, các gờ giảm tốc tại đây được “ tặng kèm “ các chông nhọn nhô bên trên bề mặt giảm tốc. Ông Chu Vĩnh Hiệp - Giám đốc Khu Di tích lịch sử Truông Bồn cũng xác nhận thông tin này. Ông Hiệp cho biết: “Đúng là ở trên QL15A đoạn bắt đầu vào khu di tích, khu vực giáp gianh với xã Nam Hưng, Nam Đàn có những gờ giảm tốc độ. Hai bên gờ có đổ thêm một đoạn bê tông ra sát lề và trên mặt bê tông có cắm vật gì đó thì tôi không rõ?. Nhưng nghe anh em nói thì hình như là bằng sắt”.

Trong khi đó, ông Vương Đình Nhuận - Giám đốc Ban QLDA (Sở GTVT Nghệ An) khẳng định: Những gờ giảm tốc này do Ban chỉ đạo lắp đặt Gờ giảm tốc cao su. Sau khi lắp đặt thấy xe máy lạng lách đi ra lề đường để tránh gờ giảm tốc nguy hiểm, nên đơn vị thi công đã cho đắp thêm đoạn bê tông từ gờ giảm tốc, những vật cắm trên làm bằng cao su chứ không phải cái bãy sắt như mọi người nghĩ” .

Tuy nhiên, rất nhiều người không biết thông tin này có thể hoang mang khi tham quan du lịch ngang qua tuyến đường. Vì vậy, chính quyền nên nhỏ bỏ các chông cao su tránh gây hiểu nhầm cũng như tránh các tai nạn xấu khi người tham gia giao thông tránh cọc trông.



Quay trở lại vấn đề tai nạn giao thông bởi gờ giảm tốc, khu vực đường đường Lê Thị Riêng, P.Thới An, Q.12, Tp. Hồ Chí Minh gờ giảm tốc xây dựng cao gia tăng tình trạng tai nạn giao thông. Theo anh Nguyễn Hoàng Long - người dân trong khu vực, cho biết: “Gờ giảm tốc xây cao nhưng trước đó không có các vạch sơn giảm tốc độ cũng như sơn màu nên tai nạn xảy ra liên tục. Chỉ mới hơn một tuần kể từ khi có gờ giảm tốc mà đã có hơn 10 vụ tai nạn, có người phải nhập viện vì chấn thương nặng. Phụ huynh chở con đi học bị té liên tục”.

Khi nhận được phản ánh từ người dân. Ông Nguyễn Tiến Đạt - phó chủ tịch UBND P.Thới An - cho biết: “Do nhiều đối tượng chạy xe nhanh gây nguy hiểm cho học sinh và người dân sinh sống trong khu vực nên UBND phường đề nghị Công ty Phú Nhuận xây gờ giảm tốc. Tuy nhiên, do mới xây gờ giảm tốc và chưa có biển báo giảm tốc độ nên đã xảy ra tai nạn. Trong thời gian tới, phường sẽ kiểm tra và phối hợp với chủ đầu tư dự án Phú Nhuận để có những điều chỉnh phù hợp, đảm bảo an toàn cho người dân”.

Không thể phủ nhận rằng, từ khi áp dụng gờ giảm tốc vào giao thông đường bộ, tình trạng tai nạn giao thông tại các “ điểm đen ” giảm hẳn. Thế nhưng trước khi lắp đặt gờ giảm tốc cần khảo sát kĩ lưỡng không nên tùy tiện xây dựng gờ giảm tốc tránh “ lợi bất cập hại”.